Lại bàn về quảng cáo Kangaroo!

Hôm qua dự hội thảo “Viral marketing” mọi người lại được dịp bàn tán về quảng cáo Kangaroo phát vào giờ nghỉ giữa hai hiệp trong trận chung kết cúp C1 Bara – MU. 1 đoạn quảng cáo chính thức là 1 nửa của độ dài clip. Có nhiều ý kiến khen, chê, đả kích, đồng tình, tức giận và funny với quảng cáo này. Tôi cũng xem trận bóng này và chứng kiến quảng cáo từ lúc phát sóng cho đến lúc kết thúc. Tôi bị ấn tượng rất mạnh về cách làm quảng cáo “Độc nhất vô nhị” này. Tôi cố gắng kìm chế và ngồi đếm xem quảng cáo được lặp đi lặp lại mấy lần và lần lâu nhất hình như là 9 lần chỉ với duy nhất một câu “Kangaroo máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”.

Quang cao Kangaroo

Cộng đồng "Phát cuồng" vì quảng cáo Kangaroo

Ban đầu khá bức xúc nhưng xét theo quan điểm viral marketing tôi đã rất hài lòng về cách làm này.

Thứ nhất: Quảng cáo này đã chọn đúng thời điểm để tạo làn sóng dư luận một cách cao nhất, đông đảo nhất. Đó là giữa hiệp của trận chung kết C1 giữa hai đội bóng được mọi người trông đợi nhất. Giống như kế hoạch của Viral marketing là tạo ra một con virus khỏe mạnh tung ra thị trường mà không một thuốc kháng sinh nào tiêu diệt được. Thì kangaroo đã làm được như thế.

Thứ hai: Người ta chỉ nhớ đến tên người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng là Neil Armstrong chứ không phải là Buzz Aldrin. Kangaroo cũng vậy. Quảng cáo này là quảng cáo đầu tiên thực hiện theo hình thức phản cảm, gây bức xúc trong dư luận và chưa một doanh nghiệp nào dám thực hiện như thế. Cũng chính vì thế mà khách hàng sẽ dễ cảm thông và cảm giác khá thú vị khi được chứng kiến cách làm này. Nhưng nếu trong tương lai nếu kangaroo mà thực hiện lại quảng cáo này một lần nữa chắc chắn sẽ tạo một làn sóng tẩy chay trong dư luận rất lớn.

Thứ ba: Kangaroo phải tự tin về sản phẩm của mình mới có thể dám mạo hiểm thực hiện cách làm này.

Thứ tư: Doanh số và định vị sản phẩm của kangaroo sau quảng cáo này đã tăng lên đáng kể. Điều này chứng minh một điều rằng khách hàng đã không quay lưng lại với sản phẩm này. Tôi cũng vậy. Ban đầu khi xem QC tôi đã có ý nghĩ là tẩy chay sản phẩm này, nhưng con người ta vốn hay quên và có lòng vị tha. Sau một thời gian nghĩ lại tôi lại thấy QC này hay hay, khác biệt, độc và tôi lại thấy vui vui, lại không ghét nữa lại quay lại bàn tán về sản phẩm. Đây chính là yếu tố thành công của QC. 🙂

Thứ năm: Người Trung Quốc có câu: Nói một lần không tin, nói 100 lần không tin nhưng nói 1000 lần thì sẽ phải tin. Kangaroo đã thực hiện rất tốt câu nói này. 😛

Tôi sẽ lấy bài viết “Khác biệt – chìa khóa dẫn đến thành công” làm câu kết cho bài viết này.

Advertisements

2 thoughts on “Lại bàn về quảng cáo Kangaroo!

  1. “Nói 1 lần không tin, nhiều lần sẽ phải tin” cái này đúng tùy ngữ cảnh. Quảng cáo phản cảm, sản phẩm không ra gì thì có nói 1 vạn lần cũng không thể tăng doanh thu. Có thể do hiệu ứng quảng cáo phản cảm, có nhiều người biết đến tên, nhiều người truy cập, vài ba người mua, nhưng nếu hàng kém chất lượng, thông tin về sản phẩm sẽ lan truyền rất nhanh (cơ bản là đã có sẵn những dư luận, những bàn tán xung quanh nó, nên chỉ cần 1 comment nhỏ thôi cũng làm bùng lên 1 làn sóng phản đối).
    Trường hợp kangaroo ở đây thì khác, quảng cáo phản cảm nhưng sản phẩm khá tốt nên kết quả đi theo hướng tích cực hơn.
    Túm lại là tớ đồng ý về khoản quảng cáo này rất thành công theo khía cạnh phản cảm, nhưng không đồng ý cái khoản con người ta vốn hay quên và có lòng vị tha =)) ý kiến này mang tính chủ quan cá nhân quá nhỉ 😛

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s