“Khác biệt” chìa khóa dẫn đến thành công

Một lần tôi tham gia một khóa học về “Quản trị marketing chuyên nghiệp” có một nhận định về thị trường Việt Nam tôi thấy rất đúng đó là: Đối thủ của công ty bạn không phải là công ty có sản phẩm giống hoặc tương tự bạn mà chính là sự hỗn loại của thị trường. 

Nhận định trên không sai. Bạn cứ đi dọc các tuyến phố lớn ở Hà Nội, Hồ Chí Minh đâu đâu cũng tràn ngập biển quảng cáo, băng rôn, áp phích, poster … hay truy cập vào các website có lượng người truy cập lớn như vnexpress.net, dantri.com, 24h.com … banner quảng cáo sản phẩm phủ kín. Nói đến laptop người ta có thể list ra hàng trăm nhà cung cấp và phân phối lớn, nói đến shop thời trang thì xuất hiện như nấm sau mưa, nói đến các spa làm đẹp, bạn có thể kể đến đêm cũng không hết. Cứ mỗi ngày lại có thêm hàng nghìn cửa hàng, công ty, shop online thành lập.

Do có quá nhiều nhà cung cấp như thế người tiêu dùng sẽ bị lụt trong một biển thông tin. Không biết mình nên mua gì, mua của ai, mua ở đâu và liệu rằng mình có bị lừa không? Khi thông tin được truyền đến tai người tiêu dùng nó đã bị bóp méo, làm cho sai lệch.

Vậy làm thế nào để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của bạn? Làm thế nào khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn mà không phải là của đối thủ cạnh tranh? Trong vô vàn thông tin, sản phẩm, dịch vụ như thế sản phẩm bạn phải làm thế nào để khách hàng chú ý?

Câu trả lời đó là “KHÁC BIỆT”.

Bạn thành công khi bạn ""KHÁC BIỆT

Sự khác biệt ở đây là làm khác đi những gì người khác đang làm và đã làm. Nhiều người trong nghề thường hay nói đùa với nhau rằng “Thà độc còn hơn tốt” đứng về một khía cạnh nào đó thì nhận định này là chuẩn xác. Phở 24 với giá cao hơn và chưa chăc đã ngon hơn các quán phở vỉa hè nhưng vẫn đông khách vì họ biết tạo ra sự khác biệt đó là PHỞ SẠCH. Trà thảo mộc Dr Thanh được mọi người ưa chuộng vì giải quyết nhu cầu từ trước nay chưa có ai làm đó là “NÓNG TRONG NGƯỜI”. Cà phê Trung Nguyên được mọi người biết đến với sologan “KHƠI NGUỒN SÁNG TẠO” với hệ thống các quán cafe phong cách mới rạ, riêng biệt.

Chỉ khi có khác biệt, khách hàng mới để ý đến bạn. Để ý đến rồi thì người ta sẽ tò mò, tìm hiểu bạn là ai? bạn là người như thế nào? có đáng tin cậy hay không? Bạn khác với người khác ra sao? Khi bạn tìm ra được sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ, cách làm marketing, cách quản lý doanh nghiệp … bạn sẽ thành công.

Vậy làm thế nào để tìm ra sự khác biệt? Câu hỏi này được đặt ra trong buổi học hôm đó với rất nhiều anh chị đến từ nhiều doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác nhau như bất động sản, kinh doanh thiết bị massa, tủ bếp, xuất khẩu lao động, du lịch, nhà hàng khách sạn … Thì hầu như mọi người đều rất khó để nêu tên sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp. Tạo ra sự khác biệt là điều không hề dễ. Nó đòi hỏi một quá trình tìm tòi, nghiên cứu, tư duy nhưng đôi lúc lại bất chợt xuất hiện trong đầu ta. Tuy nhiên cái gì cũng sẽ cách chuẩn mực để bước đi.

Bước đầu tiên là định vị được ngành kinh doanh mà mình đang làm. Bao gồm phân tích ngành, mức độ xâm nhập, rút lui khỏi ngành, mức độ cạnh tranh trong ngành, đặc trưng của ngành là gì?,,,

Bước thứ hai là định vị doanh nghiệp mình. Xác định vị trí mình đứng đang ở đâu, so sánh với đối thủ cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ, cách quản lý, chiến lược marketing, chinh sách sau bán hàng … Phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức của mình (Phân tích theo mô hình SWOT).

Sau khi làm hai bước trên bạn dành cho mình một khoảng thời gian lắng xuống và đặt địa vị mình là khách hàng. Mình sẽ mong muốn gì, thích gì, tại sao lại lựa chọn sản phẩm, dịch vụ này. Khi đóng vai trò là khách hàng, bạn sẽ có cách nhìn khách quan hơn về sự việc đồng thời nhìn thấy được những mặt hạn chế của mình thông qua con mắt của khách hàng.

Bước tiếp theo lên danh sách cách làm tạo ra sự khác biệt. Cân nhắc, đo đếm xem cách thức nào sẽ phù hợp với đặc trưng ngành, với doanh nghiệp bạn trong các mặt như văn hóa doanh nghiệp, nguồn lực, tài chính, thời cơ … khi nào bạn cân đo, đong đếm và dự đoán số liệu cụ thể có thể đo lường được thì sẽ thực hiện kế hoạch tiếp theo.

Sau khi có ý tưởng và lựa chọn sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ bạn lập kế hoạch triển khai nó. Mỗi một ý tưởng sẽ có cách thức tiếp cận và triển khai khác nhau. Nhưng mấu chốt ở đây là sự khác biệt phải luôn được thông suốt cả chiến dịch. Ý tưởng là điều quan trọng nhất. Bạn có ý tưởng hay nó đã đóng góp 50% thành công của bạn rồi.

Trên đây là những chia sẻ tôi đúc rút từ kinh nghiệm bản thân và theo suy nghĩ tư duy của tôi. Sẽ không tránh thiếu sót mong các bạn bỏ qua nhé. Đang trên con đường hoàn thiện bản thân mà.

Advertisements

3 thoughts on ““Khác biệt” chìa khóa dẫn đến thành công

  1. Pingback: Lại quảng cáo Kangaroo « thubay

  2. Pingback: 10 bước học toeic hiệu quả « GUIDE TO PROFESSIONAL ENGLISH

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s