Nghề Marketing!!!

Niềm đam mê của tôi là marketing và tôi cũng thấy nghề này hợp với tôi. Bạn bè, thầy cô cũng đánh giá cao khả năng phân tích, định hướng thị trường cũng như tâm lý khách hàng của tôi. Do vậy với bản tính năng động, không chịu ngồi yên một chỗ, luôn thích khám phá, đi đây đi đó cộng với nhiều yếu tố khác đã khiến tôi chọn làm nghề này.

Lúc ra trường, công ty nào có thông tin tuyển nhân viên marketing là tôi apply vào. Nhưng số lượng các công ty tuyển vị trí này thường không nhiều. Đặc biệt là đứa sinh viên mới ra trường như tôi. Kinh nghiệm về Marketing chưa nhiều, ngoài những kiến thức học từ trường ra tôi hầu như phải mày mò, tự học là chính. Nhưng marketing là một ngành đặc thù, không chỉ đọc suông là làm và hiểu được mà phải có sự trải nghiệm trong mỗi chiến dịch marketing cụ thể. Điều này thì tôi thiếu. Bên cạnh đó, các công ty về marketing ở Việt Nam tôi thấy chưa chuyên nghiệp. Sau khi làm marketing ở 2 công ty tôi phân loại các công ty này như sau:

1. Các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G … hầu như không tuyển vị trí này dành cho các bạn sinh viên mới ra trường. Các công ty này có chiến lược marketing cực kỳ chuyên nghiệp do đội ngũ nhân sự giỏi từ nước ngoài thực hiện trên chuỗi các thị trường toàn cầu. Vào làm ở những công ty này là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên như đã nói trước thì cơ hội là rất ít.

2. Các công ty cổ phần, tư nhân: Những công ty này nhận thấy được vai trò của marketing nhưng chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức còn đến mức độ thực hành, quản lý, hoạt động, kiểm soát thì thiếu chuyên nghiệp, hiệu quả không cao. Chiến lược marketing thiếu chặt chẽ, đồng bộ, làm theo cảm tính, thời vụ. Làm ở những công ty này bạn sẽ ít có cơ hội học hỏi nhiều. Tuy nhiên nếu may mắn bạn gặp một người sếp giỏi thì sẽ học hỏi được một số kinh nghiệm từ người đi trước cộng với khả năng tự tìm tòi đọc qua sách vở, báo chí sẽ giúp bạn trưởng thành hơn trong nghề này.

3. Các công ty có vốn góp nhà nước: Những công ty này thì thuật ngữ marketing ít khi được nhắc đến. Cũng có công ty có phòng thương hiệu nhưng lại ngồi uống trà cả ngày.

Như vậy liệu rằng bạn hết cơ hội để làm được công việc mình yêu thích và đam mê. Câu trả lời là không. Giống như câu chuyện về việc một công ty cứ 2 nhân viên marketing sang Châu Phi để điều tra nhu cầu sử dụng giày dép ở Châu lục này. Người đầu tiên sang nghiên cứu thị trường về viết báo cáo như sau “Không thể bán được một đôi giày nào ở châu lục này cả. Vì tất cả người dân đều đi chân đất”. Nhưng người nhân viên thứ 2 về thì cho rằng “thị trường rất tiềm năng. Vì không ai đi giày ở đây cả”. Và  bạn biết rồi đó. Cùng một sự vật, hiện tượng nhưng lại có hai nhận định khác nhau. Và tất nhiên là người nhân viên thứ 2 đã rất thành công khi chỉ sau 2 năm cả châu lục đều đi giày anh ta bán.

Quay trở lại nghề Marketing cũng vậy. Do marketing chỉ mới bắt đầu được nhắc đến ở VN một vài thập kỷ gần đây nên nó là một nghề có tiềm năng rất lớn. Tuy chưa thực sự phát triển nhưng nó đã có những bước tiền đề để bạn lựa chọn. Khi bạn đi tiên phong bạn sẽ là người duy nhất và cơ hội thành công đến với bạn nhanh hơn.

Vậy lời khuyên cho những bạn đam mê và theo đuổi nghề marketing này như sau:

1. Xác định mục đích rõ ràng

2. Kiên định theo đuổi mục tiêu, đam mê của mình

3. Chuẩn bị các bước tiền đề thật tốt như: kiến thức, kinh nghiệm thực tế * (tôi sẽ viết một bài giúp các bạn làm thế nào để có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực marketing này).

4. Trước khi ra trường, khoảng năm thứ 3 bạn hãy xin làm partime một công ty tư vấn giải pháp marketing. Bỏ qua mức thu nhập nhé. Hãy ưu tiên học hỏi trước. Mọi thứ sẽ đến sau.

5. Lên list top 10 công ty marketing hàng đầu Việt Nam, xếp theo thứ tự giảm dần về mức độ ưu tiên.

6. Thiết lập quan hệ với một số nhân viên của những công ty bạn muốn làm. Việc này sẽ giúp bạn điều tra một vài thông số như sếp bạn là ai, môi trường làm việc ra sao, mức độ học hỏi như thế nào, và thu nhập ra sao … Nếu làm tốt việc này bạn sẽ không phải nhảy việc nhiều và cơ hội trúng tuyển cũng sẽ cao hơn.

7. Trau dồi ngoại ngữ thật tốt. Tất cả các tài liệu hay về marketing đều là tiếng anh. Bạn đọc các bản gốc của nó sẽ hiểu sâu vấn đề hơn là đọc các bản dịch.

8. Tham gia các hội thảo, diễn đàn, blog chuyên sâu về Marketing, đặc biệt là marketing online. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được sự chuyển động của marketing ở VN như thế nào, đồng thời tăng giao lưu học hỏi với cộng đồng yêu thích marketing.

9. Kiên định và kiên định theo đuổi đam mê đến cùng bạn nhé.

Sẽ chẳng có con đường trải đầy hoa hồng cho bạn bước đi đâu mà bạn sẽ gặp không ít cam go, thử thách.

Bạn sẽ chọn mình là người nhân viên số 1 hay là người số 2. Câu trả lời là ở bạn đó. :d

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s