Gặp phải đối tác lởm

Tìm đối tác chuẩn không dễ 1

Tìm đối tác chuẩn không dễ

Công việc chính của tôi là chuyên viên cho một công ty xuất khẩu lao động, phụ trách thị trường Malaysia. Công việc của tôi là tìm đối tác, ký hợp đồng, tuyển lao động, làm các thủ tục hành chính như xin calling visa, visa, đào tạo người lao động trước khi xuất cảnh, … Trong tất cả các khâu đó thì khâu tìm đối tác và contact trực tiếp với đối tác tôi nghĩ là khâu tốn nhiều chất xám và đau đầu nhất.

Cách đây 2 tháng, thông qua một người anh – Big brother của sếp chúng tôi có một đơn hàng của một công ty xây dựng có tiếng ở Kuala Lumpur, Malaysia. Do đơn hàng của chúng tôi chỉ mấy chục công nhân làm việc ở mảng xây dựng cho nên theo quy định của Cục Nhập cư Malaysia muốn đưa công nhân xây dựng vào làm việc tại Malaysia dưới 100 người/đơn hàng thì phải thông qua CLAB. CLAB là một tổ chức phi lợi nhuận của chính phủ Malaysia lập ra từ năm 2003 có nhiệm vụ nhận và phân phối công nhân nước ngoài làm việc cho các công ty, tổ chức và cá nhân ở Malaysia. Chúng tôi muốn đưa lao động vào Malaysia làm việc thì phải ký với CLAB một cái Blanket agreement hay còn gọi là hợp đồng khung. Nhưng nếu chỉ làm việc trực tiếp với CLAB thì mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cơ chế hành chính của Malaysia cũng không khác gì Việt Nam, bọn CLAB đẻ ra một khâu trung gian mới để hợp thức hóa việc thu phí môi giới đó là hợp tác với một công ty môi giới lao động có tên là A (xin cho phép tôi được giấu tên). Công ty A giống như là cánh tay dài của bọn CLAB, thay mặt CLAB làm các giấy tờ thủ tục với công ty chúng tôi. Chúng tôi đã ký một thỏa thuận hợp tác với Công ty A trong đó nhiệm vụ của công ty A là sẽ thay mặt chúng tôi ở Malaysia làm việc với CLAB và Ban quản lý lao động Việt Nam ở Malaysia trong các giấy tờ thủ tục hành chính cũng như đưa đón, quản lý người lao động Việt Nam tại nước sở tại. Còn về phía chúng tôi sẽ trả phí môi giới cho họ.

Lần đó tôi không đi công tác cùng sếp chỉ nghe kể qua về quá trình làm việc, thủ tục cần làm và đặc biệt là người mà tôi sẽ contact trực tiếp để thực hiện hợp đồng này. Ông này khoảng trên 50 tuổi, nói chuyện vui vẻ, thoải mái và rất thông minh.

Tôi thỉnh thoảng vẫn thường xuyên contact qua YM với ông này. Cảm nhận đầu tiên là ông này rất thông minh, hài hước và dí dỏm. Ông đưa cho tôi quy trình đưa một người lao động sang Malaysia gồm những bước gì, có những giấy tờ gì. Nói chung là tôi học và biết được nhiều về nghiệp vụ xuất khẩu lao động của một thị trường truyền thống của Việt Nam nhưng lại khá mới mẻ với công ty tôi.

Tuy nhiên, càng liên lạc với ông tôi nhận ra một điều là ông ấy đang cố tình tán tỉnh tôi. Đến khi tôi thẳng thắn nói rõ quan điểm của mình rằng chỉ xem ông ấy là một partner không hơn không kém thì tự nhiên ông gây khó dễ cho chúng tôi. Tất nhiên là cũng có nhiều nguyên nhân khác nữa mà tôi không tiện nói ra ở đây. Hành động của ông ấy làm tôi thực sự thất vọng. Cũng may sếp hiểu và thông cảm với tôi nên tôi cũng cảm giác đỡ áy náy đi phần nào. Hiện tại đơn hàng đang gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi phải từng bước tháo gỡ. Nhưng có một quyết định mà chúng tôi không hối hận là không hợp tác với ông này nữa. Vì đối tác này không hợp tác bởi sự tôn trọng lẫn nhau, bởi phương châm cả hai đều có lợi mà có ý đồ riêng.

Qua đây tôi rút ra bài học cho riêng mình như sau:

Thứ nhất: Không contact với khách hàng bằng YM, Skype …

Thứ hai: Tìm hiểu, phân tích đối tác kỹ về tính cách, đặc điểm, học vấn … để có cái nhìn sâu sắc hơn.

Thứ ba: Không được quá chủ quan nhận định tình hình bằng quan điểm cá nhân của mình. Phải điều tra, làm rõ các thông tin trước khi kết luận.

Ban đầu tôi nghĩ làm xuất khẩu lao động không khó, nhưng lao vào làm thì mới vỡ ra nhiều điều, hiểu được nhiều thứ. Đừng nghĩ mọi việc đều đơn giản thực ra lại rất đau đầu. 😀

One thought on “Gặp phải đối tác lởm

Leave a Reply

