ƯỚC MƠ TRỞ THÀNH MỘT COPYWRITER

Cách đây mấy năm lúc tôi còn đang loay hoay viết lời giới thiệu sản phẩm cho một công ty chuyên phân phối mỹ phẩm của Nhật Bản tại Việt Nam, thì lần đâu tiên tôi nghe đến từ “copywriter” dịch nôm na là người chuyên viết lời quảng cáo hay người viết thông điệp quảng cáo. Tò mò tìm hiểu và thấy để trở thành một copy writer đúng nghĩa thì rất là khó. Nó đòi hỏi một vốn hiểu biết sâu rộng từ văn học, âm nhạc, hội họa, xã hội, vốn sống phong phú, sự trải nghiệm qua nhiều năm và hơn hết là có khả năng về ngôn ngữ để có thể biến hóa sử dụng từ ngữ phù hợp với  điều mà khách hàng muốn nghe và thích thú khi đọc những lời quảng cáo đó. Lúc đó chỉ định tìm hiểu và đọc cho biết vậy thôi nhưng lý do chính là sợ khó quá mình không làm được. Một đứa chuyên toán như tôi, tâm hồn khô khan, chưa từng viết Blog, nhật ký, thậm chí làm văn còn chép giống trong sách (ah cũng có edit theo văn phong của mình. :d) thì làm sao có thể mơ tưởng đến việc trở thành một Copywriter. Ý định dập tắt ngay lúc đó. 


Bẵng đi 2 năm, sau khoảng thời gian bôn ba tìm cái mình muốn và trôi dạt qua 3 công ty, tôi lại gặp  từ “copywriter” một lần nữa. Lần này với tâm thế và suy nghĩ khác. Tôi quyết định trở thành một Copywriter. Tôi mò mẫm tìm hiểu làm sao để trở thành một người viết quảng cáo chuyên nghiệp và rất bất ngờ tôi đã đọc được một  bài viết của blogger nước ngoài nói về 10 bước để trở thành một Copywriter. Đó là: 

1.    Viết (dĩ nhiên rồi)
2.    Viết nữa.
3.    Viết nhiều hơn nữa.
4.    Viết nhiều hơn nữa nữa.
5.    Viết khi không muốn viết nữa thì thôi.
6.    Viết khi làm việc.
7.    Viết khi bạn có gì để nói (viết về đề tài đang nói chuyện)
8.    Viết khi bạn không muốn viết.
9.    Viết mỗi ngày.
10. Giữ cho tất cả các điều trên được diễn ra đều đặn 

Do vậy tôi đã lập ra blog này để tập viết. Bỏ qua hết những đòi hỏi, yêu cầu khắt khe của một writer, tôi chỉ tâm niệm một điều đơn giản rằng mình cứ viết đã, cứ viết, viết đến khi chán không viết nữa thì dừng rồi lại viết tiếp. Theo đuổi một ước mơ sẽ cho tôi niềm tin để bước tiếp, cho tôi hy vọng để vươn lên, cho tôi thử thách để thấy mình trưởng thành hơn. Tôi biết thử thách là rất nhiều, khó khăn đôi lúc sẽ làm ta chùn bước nhưng phải luôn tin. Có thể mình không được 10/10 nhưng mình cũng được 7.8.9/10 phải thử để xem sức mình đến đâu, biết mình còn thiếu cái gì, kiên nhẫn ra sao và hơn hết là tôi muốn tập trung nghiên cứu mảng này để có cơ hội nghiên cứu, hiểu những mảng khác của marketing online vốn rất đa dạng, phong phú và đầy thử thách. 

Tôi đã lập ra một mindmap về kế hoạch “How to become a copywriter”. Với mindmap này có rất nhiều thứ phải làm, nhiều cái nên học và đọc, nhưng mọi thứ chỉ là bắt đầu.Tôi sẽ kiên nhẫn, từng bước, từng bước thực hiện mục tiêu của mình. 


4 thoughts on “ƯỚC MƠ TRỞ THÀNH MỘT COPYWRITER

Leave a Reply

